Eco car Honda Brio พัฒนาโดยทีมวิศวกรของ Honda เพื่อให้เป็นรถประหยัดเชื้อเพลิงในระดับ 20 กิโลเมตรต่อลิตร การออกแบบเครื่องยนต์จึงมีขนาดเล็กแต่ให้กำลังที่เหมาะสมกับมาตรฐาน
Eco car Honda Brio มีเครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร เป็นเครื่องแถวเรียง 4 กระบอกสูบ แคมเดี่ยว (SOHC) 16 วาว์ล พร้อมระบบวาว์ลแปรผันไปตามความเร็วรอบ i-VTEC วางตามขวาง ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าจ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดมัลติพอยท์ PGM-FI ปริมาตรความจุ 1,198 ซี.ซี. เส้นผ่านศูนย์กลางกระบอกสูบ 73.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 71.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.2: 1 ให้กำลังสูงสุด 90 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสุงสุด 11.2 กิโลกรัม/เมตรที่ 4,800 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT (Continuously Variable Transmission) ใช้พูเล่ย์สายพานส่งถ่ายแรงบิดจากเครื่องยนต์ไปยังล้อคู่หน้าได้อย่างนิ่มนวล ชุดเกียร์ CVT ของ Honda Brio ถูกปรับปรุงให้มีความคงทนแข็งแรงมากขึ้น กลไกภายในที่สลับซับซ้อนก็ยังถูกปรับให้มีความแน่นอนในการใช้งาน ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท สปริง โช๊คอัพแก๊ส พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังใช้แบบคานทอร์ชั่นบีม H-Shape ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าใช้จานดิสเบรคพร้อมด้วยคาร์ลิปเปอร์ทำจากอลูมิเนียม ส่วนเบรคหลังเป็นแบบ ดรัมเบรคพร้อมกลไกป้องกันล้อล็อก ABS กับชุดกระจายแรงเบรค EBD ถังเชื้อเพลิงขนาดไม่ใหญ่นักมีความจุแค่ 35 ลิตร
ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT (Continuously Variable Transmission) ใช้พูเล่ย์สายพานส่งถ่ายแรงบิดจากเครื่องยนต์ไปยังล้อคู่หน้าได้อย่างนิ่มนวล ชุดเกียร์ CVT ของ Honda Brio ถูกปรับปรุงให้มีความคงทนแข็งแรงมากขึ้น กลไกภายในที่สลับซับซ้อนก็ยังถูกปรับให้มีความแน่นอนในการใช้งาน ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท สปริง โช๊คอัพแก๊ส พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังใช้แบบคานทอร์ชั่นบีม H-Shape ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าใช้จานดิสเบรคพร้อมด้วยคาร์ลิปเปอร์ทำจากอลูมิเนียม ส่วนเบรคหลังเป็นแบบ ดรัมเบรคพร้อมกลไกป้องกันล้อล็อก ABS กับชุดกระจายแรงเบรค EBD ถังเชื้อเพลิงขนาดไม่ใหญ่นักมีความจุแค่ 35 ลิตร
0 comments:
Post a Comment